Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2014

Như Phong chửi Bá Thanh hay nhất làng báo.

Chuyện của ông Nguyễn Bá Thanh

http://petrotimes.vn/news/vn/dam-luan-doi-thoai/chuyen-cua-ong-nguyen-ba-thanh.html


(PetroTimes) - Căn bệnh xa dân, vô cảm với dân đúng là đang càng ngày càng phát triển trong không ít cán bộ lãnh đạo và dẫn đến giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng cầm quyền. Đây mới thực sự là nguy cơ tiềm ẩn láu dài.

 
Nguyễn Bá Thanh bị dân Cồn dầu ra tận trung ương đòi nhà đất ! ? 

Câu chuyện thứ nhất: Chức vụ có thể làm hỏng con người?
Ông Nguyễn Bá Thanh nổi tiếng là người có những cải cách táo bạo và đã góp phần quan trọng vào việc đưa thành phố Đà Nẵng dẫn đầu cả nước về phát triển kinh tế, đầu tư nước ngoài và an sinh xã hội… Ông cũng nổi tiếng là người gần dân, chịu khó lắng nghe ý kiến của người dân. Ông có thể đối thoại với người dân từ chiều đến quá nửa đêm…
Tôi hỏi ông: “Anh có thấy cán bộ các cấp chính quyền ngày càng quan cách, càng xa dân, vô cảm với nỗi khổ của dân hay không?”.
Ông cười buồn và bảo: “Hóa ra chức vụ có thể làm hỏng con người anh ạ. Tôi kể cho anh nghe chuyện của tôi”.

- “Ngày ấy tôi còn trẻ lắm, nhưng được dân tín nhiệm bầu làm Phó chủ nhiệm hợp tác xã. Tôi cũng chưa có vợ, cho nên thường ra trụ sở Ủy ban nhân dân ngủ. Cũng chẳng có giường chiếu gì đâu, mà nằm trên bàn. Nhiều hôm, hơn 5 giờ, bà con đã qua đập cửa hoặc khều chân tôi qua cửa sổ… Anh biết đấy, thanh niên, đang tuổi ăn, tuổi ngủ mà bị đánh thức kiểu ấy thì khó chịu lắm. Nhưng không, tôi vùng dậy, làm vài động tác tập thể dục cho giãn gân cốt rồi lại còn hát vui vẻ và ra chia phân đạm, thuốc trừ sâu cho bà con. Rồi lại đi lội ruộng thăm lúa hoặc cùng bà con nhổ cỏ, cày bừa… Rồi tôi làm Chủ tịch xã, Phó chủ tịch huyện và làm Chủ tịch huyện.
Câu chuyện thứ nhất: Chức vụ có thể làm hỏng con người?
Ông Nguyễn Bá Thanh.
Buổi sáng, tôi có thói quen là ra một tiệm bún ăn một tô và uống một ly cà phê đen, hút một điếu thuốc rồi trở về làm việc, đúng 7 giờ (ngày ấy còn làm việc từ 7 giờ).
Một sáng, tôi vừa ra cổng Ủy ban đi ăn sáng thì có ông già đến. Với vẻ rụt rè, ông chìa cho tôi một lá đơn và nói: “Nhà tui sắp sập rồi, xin ông chủ tịch duyệt cho tôi mua mấy khối gỗ”.
Tôi nhìn ông già và tự nhiên thấy khó chịu:
- “Ông cứ chờ tôi nhé. Tôi đi ăn sáng đã”.
Ông già lại năn nỉ:
- “Xin ông chủ tịch duyệt cho tôi để tôi còn kịp ra đi xe về nhà. Nhà tui cách đây xa lắm”.
Nghe ông nói thế, bỗng dưng tôi nổi nóng, tôi nói như quát:
- “Thì ông làm gì cũng phải chờ đến giờ đã chứ. Ông coi đây - Tôi chìa đồng hồ vào mặt ông già - mới hơn sáu rưỡi. Ai làm việc giờ này? Mà ai cho phép ông vào đây?”.
Ông già sợ rúm lại, mặt tái mét, không dám nói thêm câu nào nữa. Tôi nói thêm:
- “Ông cứ chờ đấy. Lát nữa tôi coi”.
Nói xong, tôi đi ra quán và gọi tô bún. Nhưng chẳng hiểu sao, trong tôi dấy lên một cảm giác là lạ khiến cổ tôi như bị nút lại, ăn không được. Tôi bỏ dở tô bún, gọi cà phê, nhưng mới nhấp được một ngụm, tôi thấy đắng quá chừng. Rồi tự nhiên hình ảnh ông già tay cầm lá đơn hiện ra, choán hết tâm trí tôi. Và tôi như người ngủ mê sực tỉnh. Tôi tự thầm nói với mình: “Mày mới là Chủ tịch huyện mà mày đã thế này, ít nữa, nếu mày được lên chức cao nữa, thì mày sẽ cư xử thế nào với dân… Ngày trước, bà con khều chân mày, đập cửa rầm rầm gọi mày dậy, mày vẫn vui vẻ lắm kia mà. Hóa ra cái chức tước này làm hỏng mày?”. Vậy là tôi vội vã đi về. Ông già vẫn đứng ngoài cổng, tôi bảo ông:
- “Bác vào đây cháu xem đơn từ thế nào”.
Tôi đưa ông vào phòng làm việc và xem đơn. Hóa ra ông là cha liệt sĩ, nhà hư hỏng nặng quá, có xác nhận của Ủy ban xã. Tôi ân hận đến cực độ. Rồi tôi ký ngay cho ông được mua 4m3 gỗ xoan đào nhóm 4. Tôi đưa ông xuống văn thư, bảo cô nhân viên đóng dấu ngay cho ông. Thật đúng là không thể tả nổi niềm hạnh phúc của ông già khi được duyệt đơn mua gỗ, lại được đích thân Chủ tịch huyện đưa xuống đóng dấu. Khi ông về, tôi đứng trên gác nhìn xuống và thấy dáng ông đi xiêu xiêu trong niềm vui bất ngờ.
Từ đó trở đi, trong đầu tôi luôn có một suy nghĩ: “Không cẩn thận, hóa ra chức tước làm hỏng con người. Và cũng từ đó, tôi coi việc đến với dân, lắng nghe lời dân là bổn phận của mình”.
***
Nghe câu chuyện ông kể, tôi cứ suy nghĩ mãi. Đúng thế thật, tôi đã gặp rất nhiều cán bộ, bình thường rất vui vẻ, hòa đồng với mọi người. Nhưng khi có tý chức, tý quyền là mặt bắt đầu cứ vác lên tận… giời và nếu có được ít thành công trong công việc, là bắt đầu coi thiên hạ bằng một nửa con mắt, thậm chí “mục hạ vô nhân”. Tôi cũng đã được chứng kiến cảnh có những vị lãnh đạo chính quyền phải tránh mặt, không dám tiếp xúc với dân…
Căn bệnh xa dân, vô cảm với dân đúng là đang càng ngày càng phát triển trong không ít cán bộ lãnh đạo và dẫn đến giảm sút lòng tin của nhân dân vào Đảng cầm quyền. Đây mới thực sự là nguy cơ tiềm ẩn về lâu dài.
Cụ Nguyễn Trãi, có câu thơ nổi tiếng:
"Phúc chu thủy tín dân do thủy
Thị hiểm nan bằng mệnh tại thiên
Họa phúc hữu môi phi nhất nhật…".
Tạm dịch nghĩa là:
“Làm lật thuyền mới biết sức dân là nước. Cậy đất hiểm không bằng có mệnh trời. Cái họa, cái phúc không phải một ngày tự dưng đến mà có căn nguyên, gốc rễ từ trước đó…”.
Để dân không còn tin vào người lãnh đạo, thì căn nguyên đầu tiên là từ chính người lãnh đạo đó!
Như Phon

18 nhận xét:

  1. Ông Nguyễn Bá Thanh không phải như những gì bài viết này nói. Tôi thấy ông là người làm việc rất có trách nhiệm và rất có tâm huyết. Không như những gì tác giả bài viết này bịa đặt.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. cách nhìn nhận này chỉ mang tính cá nhân chứ chẳng có cái gì gọi là sự thật việc thật và đúng hơn thì đó chỉ mang tính chất suy đoán thôi chứ chẳng có cái gì hơn đâu. Cái suy luận này có thể là do bạn đã từng thấy có người như thế nên mới suy đoán hay chăng, nhưng dù có thế nào thì cũng nên có cách nhìn nhận đúng đắn hơn chứ không phải thích suy luận thế nào cũng được đâu.

      Xóa
  2. tôi thấy ông Nguyễn Bá Thanh đã có nhiều việc làm thể hiện cho được tinh thần chung của đường lối của đảng cũng như nhà nước để thực hiện được thành công con đường đi lên chủ nghĩa xã hội. Còn bài viết nêu trên có vẻ mang tính chất cá nhân chứ chẳng có cái gì gọi là thể hiện được tinh thần chung đâu nhé. Nói chung cái gì cũng có cái nhìn nhận đúng đắn chứ không thể thích nói thế nào cũng được đâu nhé, như thế thì làm sao có thể chấp nhận được chứ.

    Trả lờiXóa
  3. cũng chẳng có cái gì đáng nói cả vì mấy cái vấn đề này không có cái gì gọi là được xác thực cả đâu nhé cho nên có thực hiện thêm cái hành động đó có thể hơn cái gì chứ. Việc chúng nói chẳng có cái cơ sở nào cả, vì theo tôi biết ông Nguyễn Bá Thanh là người vì nước vì dân chứ không như chúng nói đâu nhé, không biết vì sao chúng có thể nói vô căn cứ như thế chứ. Ông ấy là người liêm khiết cho nên có nói thế nào cũng không thể lừa gạt được đâu nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. nhìn nhận khách quan mà nói thì mỗi người đều có những sai sót của mình chứ chẳng có mấy ai hoàn thiện cho nên có nhìn nhận thế nào cũng nên có thái độ đúng đắn cũng như việc đó có thể thể hiện cho được tinh thần chung chứ không thể thích làm cái gì cũng được đâu nhé. Không biết cái nhìn nhận của những con người nêu trên thì có thông qua cái nhìn nào nữa không nhưng như thế thì khó lòng có thể chấp nhận được.

      Xóa
  4. ai cũng có cái nhìn nhận riêng của mình chứ không mấy ai giống ai được, về ông Nguyễn Bá Thanh thì tôi thấy đây là con người vì nước vì dân, liêm khiết và thể hiện được tinh thần chung của nhân dân Việt Nam là người có sự thấu hiểu được nỗi lòng của người dân. Tuy nhiên cũng có nhiều việc làm có thể cản trở bước tiến của ông cho nên chưa thể hiện được bản lĩnh của mình cũng như việc làm khác để có thể hướng tới được giúp cho nhân dân được thỏa mãn nhu cầu của họ.

    Trả lờiXóa
  5. Ai cũng có những thiếu sót. Ai cũng có những người bạn, và cả thù nữa! Với bài viết này, được đăng ở một cái trang mà từ trước tới nay nổi tiếng vì những nội dung, nhan đề phản động, đê hèn thì chẳng thể tin được điều gì của nó. Song theo tôi được biết ông Thanh rất tận tụy trong công việc, được nhân dân địa phương kính trọng. Mặc dù vậy, như tôi đã nói, không phải ai cũng hoàn hảo. Sự việc cần được điều tra làm rõ nếu có dấu hiệu tội phạm. Qua đây cũng muốn nói tới lũ phản động, vì tụi mày đã chẳng thể tin được nên các cái gì chúng mày đăng lên cũng khó mà tin được. Vì nếu chúng không là những lời lẽ phản động cũng là những câu chuyện bịa đặt đê hèn mà thôi.

    Trả lờiXóa
  6. Đọc xong câu chuyện tâm sự của ông Nguyễn Bá Thanh quả thật thấy rất cảm động, người lãnh đạo được bầu lên làm lãnh đạo không phải để bản thân mình hách dịch cửa quyền với họ mà là họ tín nhiệm mình, muốn mình lên làm lãnh đạo để lắng nghe ý kiến của họ, giúp đỡ cho cuộc sống của họ. Nhân dân là gốc rễ của mọi nguồn sức mạnh, là nền tảng của đất nước, không có dân thì không thể thành công

    Trả lờiXóa
  7. Một người lãnh đạo chân chính là phải có những tâm tư suy nghĩ như thế, phải là người có đức, có tài, phải hiểu được tâm tư nguyện vọng của nhân dân, hiểu được ý nghĩa những việc mình làm cho dân cho nước, người lãnh đạo không phải người ăn trên ngồi chốc mà là người đày tớ của dân, vì dân mà phục vụ, điều này có lẽ cần phải quán triệt hơn nữa trong môi trường nhà nước Việt Nam hiện nay.

    Trả lờiXóa
  8. Nhất là trong xã hội hiện đại, tư tưởng xa dân đang dần một phổ biến trong cách hành xử của những bậc lãnh đạo của Việt Nam, mỗi người nên học cách hành xử này, nó không chỉ áp dụng đối với những người làm lãnh đạo mà từ những việc nhỏ nhất trong đời sống hàng ngày, khi chúng ta nắm trong tay những gì mà người khác cần giúp đỡ thì hãy tìm cách giúp đỡ họ, những người trong hoàn cảnh khó khăn là những người cần sự giúp đỡ hơn ai cả

    Trả lờiXóa
  9. Còn việc một đám toàn người già đứng trên bậc thềm của một tòa nhà nào đó rồi giương cái khẩu hiệu đòi đất đối với ông Nguyễn Bá Thanh lên thì hình ảnh đó nhìn rõ ràng là hình ảnh dàn xếp, làm thế nào mà những người mất đất toàn là người già vậy trời? hay đây là những người duy nhất các vị có thể thuê để cầm biển chụp ảnh phục vụ cho cái mục đích thối tha bẩn thỉu của các vị? người dân không phải là con rối nghe chưa

    Trả lờiXóa
  10. Làm quan, làm lãnh đạo là phải như thế chứ, phải biết đồng cảm với niềm vui nỗi buồn của nhân dân, phải biết lắng nghe tiếng nói của người dân, quan tâm đến tâm tư tình cảm của họ, một phút nóng nảy thiếu trách nhiệm thì ăn bát bún cũng không thể thấy ngon, uống cốc cà phê cũng thấy đắng, những gì mình thấy áy náy ám ảnh trong lòng làm gì cũng không yên, may mà sai lầm nhỏ ấy của ông Nguyễn Bá Thanh vẫn còn kịp khắc phục khi ông quay trở lại trụ sở ủy ban ông già xin giấy vẫn còn đợi đó

    Trả lờiXóa
  11. Và qua hành động quan liêu đó của mình ông Nguyễn Bá Thanh đã kịp thời nhận ra cái sai trong cách hành xử , giải quyết vấn đề, cách mình đối đáp với quần chúng nhân dân, ông đã ngẫm nghĩ mà hiểu ra triết lý thực sự, ý nghĩa cốt lõi của việc làm quan, việc làm lãnh đạo và cách đối nhân xử thế. Điều đó là quan trọng nhất, và dường như đây là điều mà mỗi người làm lãnh đạo đều cần phải có

    Trả lờiXóa
  12. Toàn những bài viết nói xấu lãnh đạo Đảng nhà nước đến phát nhàm cả lên. Tại sao ở đây toàn những bài viết chống đối lại nhà nước vậy. Phải chăng đây là nơi tập hợp của những tên phản động chống chính quyền, đi ngược lại với lợi ích của người dân. Tôi thấy ông là người làm việc rất có trách nhiệm và rất có tâm huyết. Không như những gì tác giả bài viết này bịa đặt.

    Trả lờiXóa
  13. Bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng trở thành mục tiêu để bọn phản động này bôi nhọ hạ thấp uy tín. Bọn chúng luôn tìm mọi cách để chống phá nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nếu chúng ta tin thì mục tiêu của những tên phản đông này đã thành công. Bọn chúng muốn mọi người không tin vào Đảng và chính quyền nữa và hướng chúng ta vào các hoạt động chống đối Đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  14. Bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng trở thành mục tiêu để bọn phản động này bôi nhọ hạ thấp uy tín. Bọn chúng luôn tìm mọi cách để chống phá nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Nếu chúng ta tin thì mục tiêu của những tên phản đông này đã thành công. Bọn chúng muốn mọi người không tin vào Đảng và chính quyền nữa và hướng chúng ta vào các hoạt động chống đối Đảng và nhà nước.

    Trả lờiXóa
  15. Không hiểu sao những tên trên danoan lại suốt ngày nói xấu các nhà lãnh đạo như vậy. Bài viết nêu trên có vẻ mang tính chất cá nhân chứ chẳng có cái gì gọi là thể hiện được tinh thần chung đâu nhé. Nói chung cái gì cũng có cái nhìn nhận đúng đắn chứ không thể thích nói thế nào cũng được đâu nhé, như thế thì làm sao có thể chấp nhận được chứ.

    Trả lờiXóa
  16. Ba con dung lo nbt da gap qua bao roi...mai day gd nguyen ba thanh cung tro thanh dan oan nhu ba con thoi...troi cao co mat nbt sap sua den toi ac roi

    Trả lờiXóa